วันพุธที่ 16 ธันวาคม พ.ศ. 2558

บทที่1 ความรู้เบื้องต้นของการตลาดอิเล็กทรอนิกส์

เรื่องที่ความหมายและความเข้าใจของ


                 การตลาด (Marketing) หมายถึง กระบวนการที่จะนำสินค้าและบริการจากแหล่งของผู้ผลิต ไปสู่ผู้บริโภคคนสุดท้ายและสิ่งสำคัญที่ต้องพิจารณาคือ สามารถตอบสนองความพึงพอใจและสร้างความประทับใจผู้บริโภคได้มากที่สุดโดยทำกำไรสูงสุดให้แก่องค์กร
                 การตลาดอิเล็กทรอนิกส์ (Electronic Marketing) ใหม่เข้ามาสนับสนุน ดดยอาศัยเครือข่ายเทคโนโลยีที่เรียกกันว่า  (Network System) เข้ามาประสมประสานกันอย่างเป็นระบบ โดยโครงข่ายโทรคมนาคม (Telecomunication Network)

                การทำการตลาดอิเล็กทรอนิกส์ เป็นกิจกรรมที่มีการสื่อสารแบบ2ทาง 2way com-munication หมายถึง กิจกรรมที่นำเสนอออกไปยังกลุ่มเป้าหมาย และกลุ่มเป้าหมายนั้นทำกิจกรรมตอบกลับมา เช่น นักการตลาดส่ง sms ไปหาลูกค้าว่าสามารถดาวดหลดริงโทนเพลงดังจากละครได้ฟรี แล้วลูกค้าสนใจก็จะส่ง sms  ไปโหลดเพลงดังกล่าวมาไว้ในมือถือ เป็นต้น


เรื่องที่2 ลักษณะการตลาดอิเล็กทรอนิกส์
    1.การตลาดที่เป็นตลาดเจาะจง(niche market) คือลูกค้าที่มีเว็บไซต์มีเป้าหมายในใจอยู่แล้วว่าต้องการ       อะไรต้องการหาข้อมูลหรือสินค้าที่ใหน
    2.แบ่งส่วนลูกค้าตามพฤติกรรม behavioral segmentation คือพิจารณาจากพฤติกรรมลูกค้า ในการบริโภค  อุปโภคของลูกค้าว่าสนใจต่อสินค้าหรือบริการใด
    3.การตลาดแบบถึงตัว personalize marketing คือวิธีที่ลูกค้าจะกำหนดรูปแบบหรือวิธีการรับบริการหรือ    สินค้าเอง
    4.การทำการตลาดแบบนี้มีลูกค้าสามารถเข้าถึงได้จากทั่วโลก
    5.สามารถมีการแลกเปลี่ยนซื้อขายกันได้ตลอด 24ชม.
    6.เป็นการทำธุรกิจที่สะดวกและต้นทุนต่ำ
    7.สินค้าบางประเภทลูกค้าสามารถดาวโหลดไปใช้ได้เลยเช่น เพลง ภาพยนต์


เรื่องที่3 ส่วนผสมทางการตลาด


1. product ผลิตภันฑ์ในการนำเสนอลูกค้าบนเว็บไซต์หรือร้านค้าระบบออนไลน์ที่มีอยู่จริง เช่น ลักษนะ รูปร่าง ราคา ขนาด เป็นต้น
2.services product ผลิตภันฑ์บริการ เป็นสินค้าที่ไม่สามารถจับต้องได้หรือบริการ
3.haed product  ผลิตภันฑ์หนัก ผู้จำหน่ายมีร้านค้าปกติอยู่แล้ว แต่อยากให้เกิดความรู้จักและแพร่หลายในตลาดเป็นวงกว้าง โดยนำสินค้ามาเปิดร้านค้าออนไลน์ป่านเว็บไซต์
4.price ราคา คือ การกำหนดราคาสินค้าของเจ้าของกิจการเอง
5.place สถานที่ จะแตกต่างจากร้านค้าทั่วไปเพราะไม่สารถสัมผัสได้ แต่สามารถเข้าไปหาข้อมูลเลือกซื้อได้
6.promotion การส่งเสริมการขายผู้ประกอบการต้องศึกาาความเป็นธรรมชาติของระบบและพฤติกรรมของลุกค้าที่จะดฆษณาให้ลึกซึ้ง เช่น ชื่อเว็บ การใช้คำ สี
7.social network เครือข่ายสังคม คือสังคมที่มีการสื่อสารแล้วเกิดการเชื่อมโยงข้อมูลต่างๆที่ถูกส่งออกไป
8.ระบบป้องกันความปลอดภัย จำเป็นค้องมีการป้องกัน รักษาข้อมูลในการโจรกรรมข้อมูลของลูกค้าไปใช้ประโยชน์ในทางมิชอบจนทำให้เกิดความเสียหาย


เรื่องที่4 การบริการลูกค้า


การบริการ คือ การให้ความช่วยเหลือหรือการดำเนินการเพื่อประโยชน์ของผู้อื่นการบริการที่ดีผู้รับบริการจะได้รับความประทับใจและเกิดความชื่นชมองค์กร อันเป็นการสร้างภาพลักษณ์ที่ดีแก่องค์กรเบื้องหลังความสำเร็จของทุกงาน มักจะมีงานบริการเป็นเครื่องมือในการสนับสนุน ไม่ว่าจะเป็นงานประชาสัมพันธ์งานบริการวิชาการต่างๆ ตลอดทั้งความร่วมมือ ร่วมแรงร่วมใจจากเจ้าหน้าที่ทุกระดับซึ่งจะต้องช่วยกันขับเคลื่อนพัฒนางานบริการให้มีคุณภาพและมีประสิทธิภาพ 


เรื่องที่5 ระบบการป้องกันความปลอดภัย

ระบบการรักษาความปลอดภัยมุ่งเน้นที่การคุกคาม

การเปลี่ยนรูปแบบธุรกิจ เรียกใช้โซลูชันการรักษาความปลอดภัยแบบแบ่งส่วน รองรับโครงสร้างการคุกคามแบบไดนามิกและซับซ้อน สำหรับรูปแบบการรักษาความปลอดภัยใหม่
เพื่อรองรับความท้าทายสำหรับการรักษาความปลอดภัยที่ครอบคลุมกว้างยิ่งขึ้นในทุกวันนี้ องค์กรต้องการแนวทางที่มุ่งเน้นไปที่การคุกคาม เป็นแนวทางที่ปรับขนาดได้ และใช้งานง่าย เพื่อรักษาความปลอดภัยได้ในทุกระดับ – ทั้งก่อนหน้า ในระหว่าง และหลังการโจมตี
ก่อนการโจมตี คุณต้องการระบบที่ช่วยให้คุณสามารถตระหนักและสอดส่องระบบได้อย่างทั่วถึง สำหรับระบบเครือข่ายที่มีการขยายขอบเขต เพื่อให้คุณสามารถกำหนดใช้นโยบายและควบคุมเพื่อป้องกันการโจมตี
ในระหว่างการโจมตี สามารถตรวจพบมัลแวร์และบล็อกการทำงานได้อย่างต่อเนื่อง
หลังการโจมตี คุณต้องการระบบที่สามารถแสดงผลของการโจมตี โดยระบุได้ถึงตำแหน่งเปิด ขอบเขต การคุกคาม ป้องกันความเสี่ยงที่จะเกิดซ้ำ และการแก้ไขปัญหา
รูปแบบระบบการรักษาความปลอดภัยมุ่งเน้นที่การคุกคามของ Cisco สร้างขึ้นมาเพื่อให้สามารถระบุได้ถึงความท้าทายในการรักษาความปลอดภัยอย่างมีนัยสำคัญ ครอบคลุมการโจมตีต่างๆ และลดช่องว่างและความซ้บซ้อนในการรักษาความปลอดภัยที่มีสาเหตุมาจากผลิตภัณฑ์และโซลูชันที่มีความแตกต่างกันเป็นอย่างมาก
ผลิตภัณฑ์ของ Cisco พร้อมโซลูชันการรักษาความปลอดภัยบนไซเบอร์ตามแพลตฟอร์มนำเสนอประโยชน์เหล่านี้

คำศัพท์ทางการตลาด
1. Arbitrage  การหากำไรจากส่วนต่างของราคาของหลักทรัพย์ เงินตราหรือสินค้าในตลาดต่างกัน โดยสั่งซื้อในตลาดที่ราคาต่ำกว่าและส่งขายในราคาที่สูงกว่า

2. Attrition  การลดจำนวนพนักงาน อันเนื่องมาจากการลาออกปลดออก ปลดเกษียณ โยกย้าย

3. Authority  อำนาจตามกฎหมายซึ่งผูกติดอยู่กับฐานะตำแหน่งลำดับชั้น
4. Behavioral approach  ทฤษฎีการบริหารจัดการที่เน้นการพัฒนาประสิทธิภาพ

5. Benefit (in kind) ผลประโยชน์หรือสวัสดิการที่ให้แก่ลูกจ้าง นอกเหนือจากเงินเดือนหรือค่าจ้าง (fringe benefit)

6. Black Market  ตลาดมืด การซื้อขายสินค้านอกตลาดที่ควบคุมโดยรัฐบาล

ไม่ว่าเป็นการควบคุมราคาหรือควบคุมปริมาณ (การปันส่วน)

7. Blacklist  บัญชีดำ รายชื่อบุคคลหรือองค์การซึ่งถูกถือว่ามีเครดิตไม่ดีเสี่ยงต่อการติดต่อทำธุรกิจด้วย

8. Blue-collar workers  คนงานที่ทำงานในกระบวนการผลิตโดยตรง เช่น คนงานโรงงาน ซึ่งต่างกับ white-collar workers ซึ่งทำงานใน
สำนักงาน

9. Bondพันธบัตรหรือเอกสารที่ผู้ลงนามรับรองว่าจะจ่ายเงินให้ผู้ถือตามระยะเวลาที่กำหนด ตามเงื่อนไขที่กำหนด ผู้ที่ออกอกสารนี้คือ รัฐบาล ธนาคาร รัฐวิสาหกิจ และบริษัท

10. Bonusการให้ผลตอบแทนพิเศษแก่พนักงานประจำงวดหกเดือนหรือ 1 ปี โดยพิจารณาจากผลงานของพนักงานและกำไรขององค์กร บางแห่งก็มีการประกันล่วงหน้าว่า จะให้โบนัสไม่ต่ำกว่าเท่าไหร่ การให้โบนัส เป็นการให้แรงจูงใจผู้ทำงานที่สำคัญวิธีหนึ่ง แต่ก็มีข้อควรคำนึงอยู่บ้างว่า ไม่ควรให้สูงจนบิดเบือนโครงสร้าง เงินเดือนหรือทำให้ผู้บริหารที่ต้องการโบนัสมาก ๆ มุ่งแต่การหากำไรระยะสั้น โดยคำนึงถึงผลประโยชน์ระยะยาวขององค์กร น้อยกว่าที่ควรเป็น








ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น