วันพุธที่ 16 ธันวาคม พ.ศ. 2558

บทที่3 อินเทอร์เน็ตกับการตลาด

เรื่องที่1 รู้จักกับอินเทอร์เน็ต



อินเทอร์เน็ต หมายถึง เครือข่ายคอมพิวเตอร์นานาชาติที่มีสายตรงต่อไปยังสถาบันหรือหน่วยงานต่าง ๆ เพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่ผู้ใช้รายใหญ่ทั่วโลก ผ่านโมเด็ม (modem) คล้ายกับ Compuserve ผู้ใช้เครือข่ายนี้สามารถสื่อสารถึงกันได้ทางไปรษณีย์อิเล็กทรอนิกส์ (e-mail) สามารถสืบค้นข้อมูลและสารสนเทศ รวมทั้งคัดลอกแฟ้มข้อมูล และโปรแกรมบางโปรแกรมมาใช้ได้ อย่างไรก็ตาม มีผู้เปรียบเทียบว่า อินเทอร์เน็ตเป็นเหมือนทางหลวงระหว่างประเทศ แต่ละประเทศจะต้องมีถนนเข้ามาเชื่อมต่อเข้าไปในประเทศ กล่าวคือ จะต้องมีเครือข่ายภายในรับช่วงต่ออีกทอดหนึ่ง (เช่น ไทยมี Chulanet, KSC , Infonews เป็นต้น ) มิฉะนั้นก็จะใช้ไม่ได้ผล

เรื่องที่2 การบริการบนอินเทอร์เน็ต


1. เวิลด์ไวด์เว็บ (WWW) เวิลด์ไวด์เว็บ หรือเครือข่ายใยแมงมุม เหตุที่เรียกชื่อนี้เพราะว่าเป็นลักษณะของการเชื่อมโยงข้อมูล จากที่หนึ่งไปยังอีกที่หนึ่งเรื่อยๆ เวิลด์ไวด์เว็บ เป็นบริการที่ได้รับความนิยมมากที่สุด ในการเรียกดูเว็บไซต์ต้องอาศัยโปรแกรมเว็บเบราว์เซอร์ (web browser) ในการดูข้อมูล เว็บเบราว์เซอร์ที่ได้รับความนิยมใช้ในปัจจุบัน เช่น โปรแกรม Internet Explorer (IE) , Netscape Navigator

                2 จดหมายอิเล็กทรอนิกส์ (Electronic Mail) การติดต่อสื่อสารโดยใช้อีเมลสามารถทำได้โดยสะดวก และประหยัดเวลา หลักการทำงานของอีเมลก็คล้ายกับการส่งจดหมายธรรมดา นั้นคือ จะต้องมีที่อยู่ที่ระบุชัดเจน ก็คือ
อีเมลแอดเดรส (E-mail address)
องค์ประกอบของ e-mail address ประกอบด้วย
1. ชื่อผู้ใช้ (User name)
2. ชื่อโดเมน
Username@domain_name
การใช้งานอีเมล สามารถแบ่งได้ดังนี้ คือ
1. Corporate e-mail คือ อีเมล ที่หน่วยงานต่างๆสร้างขึ้นให้กับพนักงานหรือบุคลากรในองค์กรนั้น เช่น u47202000@dusit.ac.th คือ e-mail ของนักศึกษาของสถาบันราชภัฏสวนดุสิต เป็นต้น
2. Free e-mail คือ อีเมล ที่สามารถสมัครได้ฟรีตาม web mail ต่างๆ เช่น Hotmail, Yahoo Mail, Thai Mail และ Chaiyo Mail

3. บริการโอนย้ายไฟล์ (File Transfer Protocol) เป็นบริการที่เกี่ยวข้องกับการโอนย้ายไฟล์ผ่านระบบอินเทอร์เน็ต การโอนย้ายไฟล์สามารถแบ่งได้ดังนี้ คือ
1. การดาวน์โหลดไฟล์ (Download File ) การดาวน์โหลดไฟล์ คือ การรับข้อมูลเข้ามายังเครื่องคอมพิวเตอร์ของผู้ใช้ ในปัจจุบันมีหลายเว็บไซต์ที่จัดให้มีการดาวน์โหลดโปรแกรมได้ฟรีเช่น www.download.com
2. การอัพโหลดไฟล์ (Upload File) การอัพโหลดไฟล์คือการนำไฟล์ข้อมูลจากเครื่องของผู้ใช้ไปเก็บไว้ในเครื่องที่ให้บริการ (Server) ผ่านระบบอินเทอร์เน็ต เช่น กรณีที่ทำการสร้างเว็บไซต์ จะมีการอัพโหลดไฟล์ไปเก็บไว้ในเครื่องบริการเว็บไซต์ (Web server ) ที่เราขอใช้บริการพื้นที่ (web server) โปรแกรมที่ช่วยในการอัพโหลดไฟล์เช่น
FTP Commander

บริการสนทนาบนอินเทอร์เน็ต (Instant Message) การสนทนาบนอินเทอร์เน็ตคือ การส่งข้อความถึงกันโดยทันทีทันใด นอกจากนี้ยังสามารถส่งสัญลักษณ์ต่างๆ อาทิ รูปภาพ ไฟล์ข้อมูลได้ด้วย การสนทนาบนอินเทอร์เน็ตเป็นโปรแกรมที่กำลังได้รับความนิยมในปัจจุบัน โปรแกรมประเภทนี้ เช่น โปรแกรม ICQ (I seek you) MSN Messenger, Yahoo Messenger เป็นต้น

บริการค้นหาข้อมูลบนอินเทอร์เน็ต
1. Web directory คือ การค้นหาโดยการเลือก Directory ที่จัดเตรียมและแยกหมวดหมู่ไว้ให้เรียบร้อยแล้ว website ที่ให้บริการ web directory เช่น www.yahoo.com, www.sanook.com
2. Search Engine คือ การค้นหาข้อมูลโดยใช้โปรแกรม Search โดยการเอาคำที่เราต้องการค้นหาไปเทียบกับเว็บไซต์ต่างๆ ว่ามีเว็บไซต์ใดบ้างที่มีคำที่เราต้องการค้นหา website ที่ให้บริการ search engine เช่น www.yahoo.com, www.sanook.com, www.google.co.th, www.sansarn.com
3. Metasearch คือ การค้นหาข้อมูลแบบ Search engine แต่จะทำการส่งคำที่ต้องการไปค้นหาในเว็บไซต์ที่ให้บริการสืบค้นข้อมูลอื่นๆ อีก ถ้าข้อมูลที่ได้มีซ้ำกัน ก็จะแสดงเพียงรายการเดียว เว็บไซต์ที่ให้บริการ Metasearch เช่นwww.search.com, www.thaifind.com

เรื่องที่3 อินเทอร์เน็ตกับการตลาด


อินเทอร์เน็ตกับการตลาด
  1. เป็นการสื่อสารกับกลุ่มเป้าหมายในลักษณะเฉพาะเจาะจง (Niche Market)
  2. เป็นลักษณะเป็นการสื่อสารแบบ 2 ทาง (2 Way Communication)
  3. เป็นรูปแบบการตลาดแบบตัวต่อตัว (One to One Marketing หรือ Personalize Marketing) ที่ลูกค้าหรือกลุ่มเป้าหมายสามารถกำหนดรูปแบบสินค้าและบริการได้ตามความต้อง การของตนเอง
  4. มีการกระจายไปยังกลุ่มผู้บริโภค (Dispersion of Consumer)
  5. เป็นกิจกรรมที่นักการตลาดสามารถสื่อสารไปยังทั่วทุกมุมโลก ตลอด 24 ชั่วโมง (24 Business Hours)
  6. สามารถติดต่อสื่อสาร โต้ตอบ ปฏิสัมพันธ์ได้อย่างรวดเร็ว (Quick Response)
  7. มีต้นทุนต่ำแต่ได้ประสิทธิผล สามารถวัดผลได้ทันที (Low Cost and Efficiency)
  8. มีความสัมพันธ์กับกิจกรรมการตลาดแบบดั้งเดิม (Relate to Traditional Marketing)
  9. มีการตัดสินใจในการซื้อจากข้อมูลข่าวสารที่ได้รับ (Purchase by Information)

เรื่องที่4 การโปรโมตเว็บไซต์


การโปรโมทเว็บไซต์นี้ เป็นขั้นตอนที่เกิดขึ้นหลังจากคุณเขียนเว็บเสร็จแล้ว
ศึกษาเพิ่มเติมในหัวข้อ เขียนเว็บอย่างไรให้โดนใจผู้อ่าน และ Search engines จากเว็บไซต์ช่วยเหลือของ SimpleDifferent

เริ่มจากคำแนะนำเบื้องต้น เรื่องการสร้างเว็บไซต์ให้รองรับการทำงานของเครื่องมือค้นหา (Search Engine) เพื่อช่วยให้กลุ่มผู้เข้าชมเป้าหมาย ค้นหาเว็บไซต์ของคุณเจอ
  • การเขียนเนื้อหาต้นฉบับ
  • การจัดการเนื้อหาให้มีประสิทธิภาพและประสิทธิผล
  • สร้างลิงค์เชื่อมโยงในเว็บคุณ
  • การเปิดใช้เครือข่ายออนไลน์ บนเว็บคุณ
ต่อไปเป็น การใช้เว็บไซต์อื่นเป็นเพื่อช่วยโปรโมทเว็บคุณ
  • สร้างลิงค์ที่เว็บไซต์อื่น แล้วเชื่อมโยงมายังเว็บไซต์คุณ
  • การใช้ Facebook และสังคมออนไลน์อื่นๆ(ถึงแม้ว่าคุณจะไม่มี บัญชีผู้ใช้ ก็ตาม)
  • การใช้ Flickr และ เว็บไซต์อื่นๆสำหรับแบ่งปันรูปภาพลิขสิทธิ์ 
  • การส่งที่อยู่เว็บไซต์ เข้าสู่สารบัญเว็บไซต์ต่างๆ
สุดท้ายเป็นคำแนะนำเกี่ยวกับ การโปรโมทเว็บไซต์ขั้นสูง ที่ใครๆก็สามารถอ่านเข้าใจได้ง่ายๆ
  • การโฆษณากับ Google (Google Adwords) 
  • การระบุตำแหน่งธุรกิจคุณ กับ Google (Google Place) 
เลือกอัพเกรด Pro  กับ SimpleDifferent เพื่อสิทธิประโยชน์อื่นๆและรับเครื่องมือช่วยโปรโมทเว็บของคุณ
  • ดูข้อมูลเพิ่มเติม และสิทธิประโยชน์ทั้งหมดที่คุณจะได้รับจากการอัพเกรดโปร
เรื่องที่5 การโปรโมตผ่านเว็บไดเรกทอรี่ Yahoo

เว็บไดเร็คทอรี่กับการเพิ่มลิงค์ในปัจจุบัน ถ้าหากมองเว็บไดเร็คทอรี่ในวันนี้กับเมื่อก่อนเราจะเห็นความแตกต่างกันค่อนข้างมาก ทั้งนี้เพราะเว็บไดเร็คทอรี่ในปัจจุบันเน้นการเรียกเก็บเงินหรือแลกลิงค์กลับกันมากกว่าที่จะเปิดให้บริการฟรี เพราะการแข่งขันที่สูงขึ้นในแวดวงการทำ SEO ดังนั้นจึงมีผู้สร้างเว็บไซต์หลายคนยอมที่จะชำระค่าบริการเพื่อแลกกับการได้ลิงค์ที่มีคุณภาพกลับสู่เว็บไซต์ของตนแทนที่จะรอการอนุมัติหรือต้องติดลิงค์กลับให้กับทางเว็บไดเร็คทอรี่ที่เปิดให้บริการ
เว็บไดเร็คทอรี่กับความสำคัญในด้านการทำ SEO
ปัจจุบันการทำ seo เพื่อแข่งขันกันใน search engine ได้มีการแข่งขันกันมากกว่าแต่ก่อนทั้งนี้เพราะเว็บที่เกิดขึ้นมาในแต่ละวันมีจำนวนมากกว่าแต่ก่อนหลายเท่าตัว การหาลิงค์ยังคงเป็นสิ่งที่ต้องการสำหรับการทำ seo เว็บไดเร็คทอรี่ก็ยังคงเป็นทางเลือกหนึ่งสำหรับนักทำ seo เพราะสามารถหาได้ง่าย และลิงค์ถูกเก็บได้นานกว่าการสร้างลิงค์ในแบบอื่นๆ
อะไรคือสิ่งที่ทำให้เว็บไดเร็คทอรี่มีความสำคัญอยู่เสมอแม้ว่าในยุคนี้จะมีผู้คนส่วนใหญ่หันไปใช้บริการ search engine ดังๆอย่าง google เสียเป็นส่วนใหญ่ นั่นก็เพราะการสร้างเว็บกลไกสำคัญที่จะทำให้เว็บมีคนรู้จักเยอะก็คือการโปรโมท ซึ่งการโปรโมทก็มีมากมายหลายวิธี คงไม่มีใครที่ทำเว็บแล้วดังได้ถ้าขาดการนำเว็บไป submit เข้าสู่เว็บไซต์อื่นๆ เว็บไดเร็คทอรี่ก็ทำหน้าที่เปรียบดุจเว็บท่าซึ่งพาผู้โดยสารข้ามไปยังเว็บมากมายที่อยู่ในสารบัญเว็บเหล่านั้น แต่ผู้โดยสารในที่นี้เราจะรวมทั้งผู้ที่สนใจเข้ามาค้นหา และบอทซึ่งเป็นเครื่องมือหนึ่งจาก search engine ที่เข้ามาสำรวจเก็บข้อมูลและมันจะไต่ต่อไปยังเว็บต่างๆทั้งหมดที่มีอยู่ในเว็บไดเร็คทอรี่นั้นๆ

คำศัพท์ทางการตลาด


. Bottom up   ระบบการบริหารจัดการแบบให้คนงานจากข้างล่างสุดมีส่วนในการเสนอแนะว่าปรับปรุงงานอย่างไร แทนที่จะให้ผู้บริหารเป็น ผู้สั่งจากบนลงล่าง (to down) แบบเก่าวิธีนี้มักให้ผลดี

2. Brainstorming  กระบวนการแก้ปัญหาโดยวิธีการอภิปรายร่วมกันเป็นกลุ่มให้แนวทางต่าง ๆ ให้มากที่สุดภายในระยะเวลาอันสั้น ความคิดต่าง ๆ จะจดบันทึกไว้และนำมาประเมินคุณค่าภายหลัง

3. Budget งบประมาณ ประมาณการรายได้และรายจ่ายขององค์กรหรือประเทศสำหรับช่วงเวลาหนึ่งในอนาคต เช่น งบประมาณปีถัดไป

4. Budgetary control  ระบบบริหารธุรกิจที่ใช้การตั้งงบประมาณรายได้รายจ่ายสำหรับการดำเนินกิจกรรมต่าง ๆหลังจากนั้นจึงเอารายได้รายจ่ายจากการดำเนินงานจริง ๆ มาเปรียบเทียบกับการคาดการณ์ดังกล่าว

5. Business administrationสาขาวิชาที่ศึกษาเกี่ยวกับการควบคุม, การชี้นำหรือการบริหารจัดการขององค์กรทางธุรกิจ

6. Business cycleวัฏจักรหรือวงจรทางธุรกิจ ช่วงที่เปลี่ยนแปลงของธุรกิจ ระหว่างช่วงธุรกิจที่เฟื่องฟูกับซบเซา

7. Business planแผนธุรกิจ แผนที่เตรียมโดยผู้ประกอบการธุรกิจเพื่อเสนอต่อผู้ลงทุน โดยการอธิบายแนวความคิดใหม่ทางธุรกิจ และข้อมูลเบื้องต้นในเรื่องการตลาด การหาทุน และการดำเนินการเพื่อชี้ให้เห็นว่าทำไมจึงเป็นโครงการที่น่าสนใจที่จะลงทุน
8. Capital budgetingการวางแผนการลงทุนที่คาดว่าจะให้ผลตอบแทนในอนาคต

9. Capitalismระบบทุนนิยม ระบบเศรษฐกิจที่มีพื้นฐานอยู่ที่การที่เอกชนหรือนายทุนเป็นเจ้าของปัจจัยการผลิตและการจำหน่ายเพื่อแสวงหากำไรสูงสุด โดยการแข่งขันกันในตลาดเสรี

10. Cash flow  กระแสเงินสด


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น