เรื่องที่2 การบริการบนอินเทอร์เน็ต
1. เวิลด์ไวด์เว็บ (WWW) เวิลด์ไวด์เว็บ หรือเครือข่ายใยแมงมุม เหตุที่เรียกชื่อนี้เพราะว่าเป็นลักษณะของการเชื่อมโยงข้อมูล จากที่หนึ่งไปยังอีกที่หนึ่งเรื่อยๆ เวิลด์ไวด์เว็บ เป็นบริการที่ได้รับความนิยมมากที่สุด ในการเรียกดูเว็บไซต์ต้องอาศัยโปรแกรมเว็บเบราว์เซอร์ (web browser) ในการดูข้อมูล เว็บเบราว์เซอร์ที่ได้รับความนิยมใช้ในปัจจุบัน เช่น โปรแกรม Internet Explorer (IE) , Netscape Navigator
2 จดหมายอิเล็กทรอนิกส์ (Electronic Mail) การติดต่อสื่อสารโดยใช้อีเมลสามารถทำได้โดยสะดวก และประหยัดเวลา หลักการทำงานของอีเมลก็คล้ายกับการส่งจดหมายธรรมดา นั้นคือ จะต้องมีที่อยู่ที่ระบุชัดเจน ก็คือ
อีเมลแอดเดรส (E-mail address)
องค์ประกอบของ e-mail address ประกอบด้วย
1. ชื่อผู้ใช้ (User name)
2. ชื่อโดเมน
Username@domain_name
การใช้งานอีเมล สามารถแบ่งได้ดังนี้ คือ
1. Corporate e-mail คือ อีเมล ที่หน่วยงานต่างๆสร้างขึ้นให้กับพนักงานหรือบุคลากรในองค์กรนั้น เช่น u47202000@dusit.ac.th คือ e-mail ของนักศึกษาของสถาบันราชภัฏสวนดุสิต เป็นต้น
2. Free e-mail คือ อีเมล ที่สามารถสมัครได้ฟรีตาม web mail ต่างๆ เช่น Hotmail, Yahoo Mail, Thai Mail และ Chaiyo Mail
3. บริการโอนย้ายไฟล์ (File Transfer Protocol) เป็นบริการที่เกี่ยวข้องกับการโอนย้ายไฟล์ผ่านระบบอินเทอร์เน็ต การโอนย้ายไฟล์สามารถแบ่งได้ดังนี้ คือ
1. การดาวน์โหลดไฟล์ (Download File ) การดาวน์โหลดไฟล์ คือ การรับข้อมูลเข้ามายังเครื่องคอมพิวเตอร์ของผู้ใช้ ในปัจจุบันมีหลายเว็บไซต์ที่จัดให้มีการดาวน์โหลดโปรแกรมได้ฟรีเช่น www.download.com
2. การอัพโหลดไฟล์ (Upload File) การอัพโหลดไฟล์คือการนำไฟล์ข้อมูลจากเครื่องของผู้ใช้ไปเก็บไว้ในเครื่องที่ให้บริการ (Server) ผ่านระบบอินเทอร์เน็ต เช่น กรณีที่ทำการสร้างเว็บไซต์ จะมีการอัพโหลดไฟล์ไปเก็บไว้ในเครื่องบริการเว็บไซต์ (Web server ) ที่เราขอใช้บริการพื้นที่ (web server) โปรแกรมที่ช่วยในการอัพโหลดไฟล์เช่น
FTP Commander
4 บริการสนทนาบนอินเทอร์เน็ต (Instant Message) การสนทนาบนอินเทอร์เน็ตคือ การส่งข้อความถึงกันโดยทันทีทันใด นอกจากนี้ยังสามารถส่งสัญลักษณ์ต่างๆ อาทิ รูปภาพ ไฟล์ข้อมูลได้ด้วย การสนทนาบนอินเทอร์เน็ตเป็นโปรแกรมที่กำลังได้รับความนิยมในปัจจุบัน โปรแกรมประเภทนี้ เช่น โปรแกรม ICQ (I seek you) MSN Messenger, Yahoo Messenger เป็นต้น
5 บริการค้นหาข้อมูลบนอินเทอร์เน็ต
1. Web directory คือ การค้นหาโดยการเลือก Directory ที่จัดเตรียมและแยกหมวดหมู่ไว้ให้เรียบร้อยแล้ว website ที่ให้บริการ web directory เช่น www.yahoo.com, www.sanook.com
2. Search Engine คือ การค้นหาข้อมูลโดยใช้โปรแกรม Search โดยการเอาคำที่เราต้องการค้นหาไปเทียบกับเว็บไซต์ต่างๆ ว่ามีเว็บไซต์ใดบ้างที่มีคำที่เราต้องการค้นหา website ที่ให้บริการ search engine เช่น www.yahoo.com, www.sanook.com, www.google.co.th, www.sansarn.com
3. Metasearch คือ การค้นหาข้อมูลแบบ Search engine แต่จะทำการส่งคำที่ต้องการไปค้นหาในเว็บไซต์ที่ให้บริการสืบค้นข้อมูลอื่นๆ อีก ถ้าข้อมูลที่ได้มีซ้ำกัน ก็จะแสดงเพียงรายการเดียว เว็บไซต์ที่ให้บริการ Metasearch เช่นwww.search.com, www.thaifind.com
เรื่องที่3 อินเทอร์เน็ตกับการตลาด
อินเทอร์เน็ตกับการตลาด
- เป็นการสื่อสารกับกลุ่มเป้าหมายในลักษณะเฉพาะเจาะจง (Niche Market)
- เป็นลักษณะเป็นการสื่อสารแบบ 2 ทาง (2 Way Communication)
- เป็นรูปแบบการตลาดแบบตัวต่อตัว (One to One Marketing หรือ Personalize Marketing) ที่ลูกค้าหรือกลุ่มเป้าหมายสามารถกำหนดรูปแบบสินค้าและบริการได้ตามความต้อง การของตนเอง
- มีการกระจายไปยังกลุ่มผู้บริโภค (Dispersion of Consumer)
- เป็นกิจกรรมที่นักการตลาดสามารถสื่อสารไปยังทั่วทุกมุมโลก ตลอด 24 ชั่วโมง (24 Business Hours)
- สามารถติดต่อสื่อสาร โต้ตอบ ปฏิสัมพันธ์ได้อย่างรวดเร็ว (Quick Response)
- มีต้นทุนต่ำแต่ได้ประสิทธิผล สามารถวัดผลได้ทันที (Low Cost and Efficiency)
- มีความสัมพันธ์กับกิจกรรมการตลาดแบบดั้งเดิม (Relate to Traditional Marketing)
- มีการตัดสินใจในการซื้อจากข้อมูลข่าวสารที่ได้รับ (Purchase by Information)
เรื่องที่4 การโปรโมตเว็บไซต์
การโปรโมทเว็บไซต์นี้ เป็นขั้นตอนที่เกิดขึ้นหลังจากคุณเขียนเว็บเสร็จแล้ว
ศึกษาเพิ่มเติมในหัวข้อ เขียนเว็บอย่างไรให้โดนใจผู้อ่าน และ Search engines จากเว็บไซต์ช่วยเหลือของ SimpleDifferent
เริ่มจากคำแนะนำเบื้องต้น เรื่องการสร้างเว็บไซต์ให้รองรับการทำงานของเครื่องมือค้นหา (Search Engine) เพื่อช่วยให้กลุ่มผู้เข้าชมเป้าหมาย ค้นหาเว็บไซต์ของคุณเจอ
- การเขียนเนื้อหาต้นฉบับ
- การจัดการเนื้อหาให้มีประสิทธิภาพและประสิทธิผล
- สร้างลิงค์เชื่อมโยงในเว็บคุณ
- การเปิดใช้เครือข่ายออนไลน์ บนเว็บคุณ
ต่อไปเป็น การใช้เว็บไซต์อื่นเป็นเพื่อช่วยโปรโมทเว็บคุณ
- สร้างลิงค์ที่เว็บไซต์อื่น แล้วเชื่อมโยงมายังเว็บไซต์คุณ
- การใช้ Facebook และสังคมออนไลน์อื่นๆ(ถึงแม้ว่าคุณจะไม่มี บัญชีผู้ใช้ ก็ตาม)
- การใช้ Flickr และ เว็บไซต์อื่นๆสำหรับแบ่งปันรูปภาพลิขสิทธิ์
- การส่งที่อยู่เว็บไซต์ เข้าสู่สารบัญเว็บไซต์ต่างๆ
สุดท้ายเป็นคำแนะนำเกี่ยวกับ การโปรโมทเว็บไซต์ขั้นสูง ที่ใครๆก็สามารถอ่านเข้าใจได้ง่ายๆ
- การโฆษณากับ Google (Google Adwords)
- การระบุตำแหน่งธุรกิจคุณ กับ Google (Google Place)
เลือกอัพเกรด Pro กับ SimpleDifferent เพื่อสิทธิประโยชน์อื่นๆและรับเครื่องมือช่วยโปรโมทเว็บของคุณ
- ดูข้อมูลเพิ่มเติม และสิทธิประโยชน์ทั้งหมดที่คุณจะได้รับจากการอัพเกรดโปร
เรื่องที่5 การโปรโมตผ่านเว็บไดเรกทอรี่ Yahoo
เว็บไดเร็คทอรี่กับการเพิ่มลิงค์ในปัจจุบัน ถ้าหากมองเว็บไดเร็คทอรี่ในวันนี้กับเมื่อก่อนเราจะเห็นความแตกต่างกันค่อนข้างมาก ทั้งนี้เพราะเว็บไดเร็คทอรี่ในปัจจุบันเน้นการเรียกเก็บเงินหรือแลกลิงค์กลับกันมากกว่าที่จะเปิดให้บริการฟรี เพราะการแข่งขันที่สูงขึ้นในแวดวงการทำ SEO ดังนั้นจึงมีผู้สร้างเว็บไซต์หลายคนยอมที่จะชำระค่าบริการเพื่อแลกกับการได้ลิงค์ที่มีคุณภาพกลับสู่เว็บไซต์ของตนแทนที่จะรอการอนุมัติหรือต้องติดลิงค์กลับให้กับทางเว็บไดเร็คทอรี่ที่เปิดให้บริการ
เว็บไดเร็คทอรี่กับความสำคัญในด้านการทำ SEO
ปัจจุบันการทำ seo เพื่อแข่งขันกันใน search engine ได้มีการแข่งขันกันมากกว่าแต่ก่อนทั้งนี้เพราะเว็บที่เกิดขึ้นมาในแต่ละวันมีจำนวนมากกว่าแต่ก่อนหลายเท่าตัว การหาลิงค์ยังคงเป็นสิ่งที่ต้องการสำหรับการทำ seo เว็บไดเร็คทอรี่ก็ยังคงเป็นทางเลือกหนึ่งสำหรับนักทำ seo เพราะสามารถหาได้ง่าย และลิงค์ถูกเก็บได้นานกว่าการสร้างลิงค์ในแบบอื่นๆ
ปัจจุบันการทำ seo เพื่อแข่งขันกันใน search engine ได้มีการแข่งขันกันมากกว่าแต่ก่อนทั้งนี้เพราะเว็บที่เกิดขึ้นมาในแต่ละวันมีจำนวนมากกว่าแต่ก่อนหลายเท่าตัว การหาลิงค์ยังคงเป็นสิ่งที่ต้องการสำหรับการทำ seo เว็บไดเร็คทอรี่ก็ยังคงเป็นทางเลือกหนึ่งสำหรับนักทำ seo เพราะสามารถหาได้ง่าย และลิงค์ถูกเก็บได้นานกว่าการสร้างลิงค์ในแบบอื่นๆ
อะไรคือสิ่งที่ทำให้เว็บไดเร็คทอรี่มีความสำคัญอยู่เสมอแม้ว่าในยุคนี้จะมีผู้คนส่วนใหญ่หันไปใช้บริการ search engine ดังๆอย่าง google เสียเป็นส่วนใหญ่ นั่นก็เพราะการสร้างเว็บกลไกสำคัญที่จะทำให้เว็บมีคนรู้จักเยอะก็คือการโปรโมท ซึ่งการโปรโมทก็มีมากมายหลายวิธี คงไม่มีใครที่ทำเว็บแล้วดังได้ถ้าขาดการนำเว็บไป submit เข้าสู่เว็บไซต์อื่นๆ เว็บไดเร็คทอรี่ก็ทำหน้าที่เปรียบดุจเว็บท่าซึ่งพาผู้โดยสารข้ามไปยังเว็บมากมายที่อยู่ในสารบัญเว็บเหล่านั้น แต่ผู้โดยสารในที่นี้เราจะรวมทั้งผู้ที่สนใจเข้ามาค้นหา และบอทซึ่งเป็นเครื่องมือหนึ่งจาก search engine ที่เข้ามาสำรวจเก็บข้อมูลและมันจะไต่ต่อไปยังเว็บต่างๆทั้งหมดที่มีอยู่ในเว็บไดเร็คทอรี่นั้นๆ
คำศัพท์ทางการตลาด
. Bottom up ระบบการบริหารจัดการแบบให้คนงานจากข้างล่างสุดมีส่วนในการเสนอแนะว่าปรับปรุงงานอย่างไร แทนที่จะให้ผู้บริหารเป็น ผู้สั่งจากบนลงล่าง (to down) แบบเก่าวิธีนี้มักให้ผลดี
2. Brainstorming กระบวนการแก้ปัญหาโดยวิธีการอภิปรายร่วมกันเป็นกลุ่มให้แนวทางต่าง ๆ ให้มากที่สุดภายในระยะเวลาอันสั้น ความคิดต่าง ๆ จะจดบันทึกไว้และนำมาประเมินคุณค่าภายหลัง
2. Brainstorming กระบวนการแก้ปัญหาโดยวิธีการอภิปรายร่วมกันเป็นกลุ่มให้แนวทางต่าง ๆ ให้มากที่สุดภายในระยะเวลาอันสั้น ความคิดต่าง ๆ จะจดบันทึกไว้และนำมาประเมินคุณค่าภายหลัง
3. Budget งบประมาณ ประมาณการรายได้และรายจ่ายขององค์กรหรือประเทศสำหรับช่วงเวลาหนึ่งในอนาคต เช่น งบประมาณปีถัดไป
4. Budgetary control ระบบบริหารธุรกิจที่ใช้การตั้งงบประมาณรายได้รายจ่ายสำหรับการดำเนินกิจกรรมต่าง ๆหลังจากนั้นจึงเอารายได้รายจ่ายจากการดำเนินงานจริง ๆ มาเปรียบเทียบกับการคาดการณ์ดังกล่าว
5. Business administrationสาขาวิชาที่ศึกษาเกี่ยวกับการควบคุม, การชี้นำหรือการบริหารจัดการขององค์กรทางธุรกิจ
6. Business cycleวัฏจักรหรือวงจรทางธุรกิจ ช่วงที่เปลี่ยนแปลงของธุรกิจ ระหว่างช่วงธุรกิจที่เฟื่องฟูกับซบเซา
7. Business planแผนธุรกิจ แผนที่เตรียมโดยผู้ประกอบการธุรกิจเพื่อเสนอต่อผู้ลงทุน โดยการอธิบายแนวความคิดใหม่ทางธุรกิจ และข้อมูลเบื้องต้นในเรื่องการตลาด การหาทุน และการดำเนินการเพื่อชี้ให้เห็นว่าทำไมจึงเป็นโครงการที่น่าสนใจที่จะลงทุน
4. Budgetary control ระบบบริหารธุรกิจที่ใช้การตั้งงบประมาณรายได้รายจ่ายสำหรับการดำเนินกิจกรรมต่าง ๆหลังจากนั้นจึงเอารายได้รายจ่ายจากการดำเนินงานจริง ๆ มาเปรียบเทียบกับการคาดการณ์ดังกล่าว
5. Business administrationสาขาวิชาที่ศึกษาเกี่ยวกับการควบคุม, การชี้นำหรือการบริหารจัดการขององค์กรทางธุรกิจ
6. Business cycleวัฏจักรหรือวงจรทางธุรกิจ ช่วงที่เปลี่ยนแปลงของธุรกิจ ระหว่างช่วงธุรกิจที่เฟื่องฟูกับซบเซา
7. Business planแผนธุรกิจ แผนที่เตรียมโดยผู้ประกอบการธุรกิจเพื่อเสนอต่อผู้ลงทุน โดยการอธิบายแนวความคิดใหม่ทางธุรกิจ และข้อมูลเบื้องต้นในเรื่องการตลาด การหาทุน และการดำเนินการเพื่อชี้ให้เห็นว่าทำไมจึงเป็นโครงการที่น่าสนใจที่จะลงทุน
8. Capital budgetingการวางแผนการลงทุนที่คาดว่าจะให้ผลตอบแทนในอนาคต
9. Capitalismระบบทุนนิยม ระบบเศรษฐกิจที่มีพื้นฐานอยู่ที่การที่เอกชนหรือนายทุนเป็นเจ้าของปัจจัยการผลิตและการจำหน่ายเพื่อแสวงหากำไรสูงสุด โดยการแข่งขันกันในตลาดเสรี
10. Cash flow กระแสเงินสด
9. Capitalismระบบทุนนิยม ระบบเศรษฐกิจที่มีพื้นฐานอยู่ที่การที่เอกชนหรือนายทุนเป็นเจ้าของปัจจัยการผลิตและการจำหน่ายเพื่อแสวงหากำไรสูงสุด โดยการแข่งขันกันในตลาดเสรี
10. Cash flow กระแสเงินสด
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น